NGƯỜI LAO ĐỘNG NHẬN HỖ TRỢ TỪ GÓI 30.000 TỶ ĐỒNG BẰNG CÁCH NÀO?

Hiện tại, người lao động có thể đăng ký nhận hỗ trợ từ Qũy Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP qua ứng dụng trên điện thoại mà không cần phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Sau đây là một số cách hướng dẫn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.

1. Nhóm người lao động đã dừng tham gia BHTN trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Đây là nhóm người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số. Ứng dụng này hiện được cung cấp miễn phí trên cả nên tảng Android và IOS. Người lao động có thể dễ dàng tải về cài đặt và đăng ký tài khoản theo hướng dẫn phía dưới.

Bước 1: Tải ứng dụng VssID về điện thoại và đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Tiếp theo bạn chọn menu Dịch vụ công.

Bước 3: Sau đó bạn chọn Mã [653] Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Bước 4: Sau khi màn hình hiển thị (như ảnh) bạn cần kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN (số tháng) và lựa chọn hình thức nhận nhận hỗ trợ Nhận tiền mặt/ Nhận qua tài khoản.

Bước 5: Tiếp theo bạn Chọn cơ quan BHXH, bấm nút Gửi.

Bước 7: Sau khi gửi thành công bạn sẽ nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại từ BHXHVN và nhập mã vào hệ thống, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

2. Nhóm người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021

Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu 01-TB/BHXH và gửi đến tất cả người sử dụng lao động. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, sửa đổi, bổ sung thông tin.

  • Đối với người lao động không thay đổi thông tin và thời gian đóng bảo hiểm thì người sử dụng lao động cần nhập thông tin tài khoản cá nhân của người lao động để cơ quan BHXH tiến hành hỗ trợ.
  • Đối với người lao động thay đổi thông tin nêu tại danh sách mẫu số 01 thì người sử dụng lao động lập danh sách theo mẫu số 03-TB/BHXH ký tên, đóng dấu và scan gửi về cơ quan BHXH.

Trong trường hợp người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ thì người sử dụng lao động lập và gửi danh sách theo Mẫu số 02 -TB/BHXH đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp NLĐ chưa có số tài khoản cá nhân, đơn vị phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ NLĐ mở tài khoản cá nhân.

Sau ngày 30/11/2021, NLĐ chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20-12-2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12-2021.

Như vậy, với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay việc đăng ký nhận hỗ trợ qua điện thoại vừa an toàn vừa nhanh chóng và vẫn đảm bảo được quyền lợi của người lao động cần được nhận hỗ trợ từ Qũy Bảo hiểm thất nghiệp.

Thảo Linh

Có thể bạn quan tâm: Thông tư 32/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lí mỹ phẩm

Những điểm mới trong Luật chăn nuôi