Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện vnpost

Tôi tên Lê Thị A, có hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Long, hiện đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Nay tôi cần phải làm lý lịch tư pháp để nộp hồ sơ xin việc làm, vậy tôi có thể nộp qua bưu điện được không hay phải về Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long để làm hồ sơ? Vui lòng hướng dẫn tôi thực hiện thủ tục này.

Để giải đáp thắc mắc trên chị A cũng như của hầu hết mọi người đang gặp phải khi xin lý lịch tư pháp, LAVN xin trình bày chi tiết các bước thực hiện thủ tục xin lý lịch tư pháp và các giấy tờ cần chuẩn bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. 

Bưu điện có làm lý lịch tư pháp không?

Hiện nay, người có yêu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể thực hiện thông qua 03 hình thức sau:

  1. Nộp trực tiếp tại Sở tư pháp nơi thường trú;
  2. Nộp trực tuyến thông qua hệ thống thông tin dịch vụ công;
  3. Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện;

Theo đó, hiện nay hầu hết mọi người lựa chọn hình thức nộp hồ sơ qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian không phải chờ đợi lâu tại cơ quan nhà nước hay không phải gặp khó khăn trong việc khai báo trên hệ thống thông tin. 

Mọi người có thể nộp hồ sơ tại bưu cục, hồ sơ sẽ được gửi đến Sở tư pháp nơi thường trú/ tạm trú không phải di chuyển xa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. 

Ngoài ra, Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2 đều có thể nộp qua đường bưu điện, các đơn vị dịch vụ bưu chính đều có hệ thống theo dõi quá trình nộp hồ sơ và trả kết quả. 

Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp không cần phải lo lắng về tính hợp lệ của phiếu lý lịch tư pháp được nộp qua đường bưu điện vì đơn vị bưu chính chỉ là bên thứ ba thực hiện việc vận chuyển hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bàn giao kết quả đến tận tay người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Do đó kết quả nhận được qua đường bưu điện là hoàn toàn hợp lệ. 

Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện vnpost
Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện vnpost

Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ tài liệu sau:

Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người được cấp ủy quyền cho cá nhân khác làm đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp);

Lưu ý: Ở một số Sở tư pháp, thì đối với trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực chữ ký tại tổ chức hành nghề công chứng/ Ủy ban nhân dân cấp xã/ Phòng Tư pháp cấp huyện.

Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.

Lưu ý: Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

  • Bản sao y chứng thực CMND/ CCCD/ Hộ chiếu của người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).

tờ khai yêu cầu cấp phép phiếu lý lịch tư pháp

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bưu điện VNpost.
Nhân viên bưu cục sẽ kiểm tra hồ sơ trước khi tiếp nhận, nếu hồ sơ hợp lệ người dân thực hiện thanh toán lệ phí nhà nước cấp phiếu lý lịch tư pháp 200.000 đồng và phí chuyển phát hồ sơ đồng thời nhận phiếu hẹn trả kết quả. Sau khi nhận hồ sơ bưu cục sẽ chuyển phát đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chuyên viên xử lý hồ sơ.
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ người dân cần hoàn thiện hồ sơ và nộp lại tại bưu cục.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khoảng 15 ngày làm việc, nhân viên bưu cục sẽ giao kết quả để tận nơi người dân đăng ký nhận kết quả hoặc có thể đến nhận trực tiếp tại bưu cục. 

Làm lý lịch tư pháp ở bưu điện nào?

Hiện nay, người dân có thể tiến hành làm lý lịch tư pháp ở bưu điện Việt Nam và bưu điện Viettel. Ngoài ra tuỳ vào từng địa phương đơn vị bưu chính sẽ phân công cụ thể những bưu cục nào sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp. 

Lưu ý những vấn đề có thể xảy ra khi nộp hồ sơ qua bưu điện: 

  • Hồ sơ có khả năng bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, nếu rợi vào trường hợp này người dân phải thực hiện lại toàn bộ thủ tục. 
  • Thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn so với nộp hồ sơ trực tiếp vì phải chờ đơn vị bưu chính chuyển phát hồ sơ. 
  • Người nộp hồ sơ có thể đến bưu cục nhận kết quả trực tiếp không phải chờ vận chuyển đến nơi đã đăng ký tuy nhiên phí chuyển phát đã thu sẽ không được hoàn trả. 

Qua bài viết trên, chắc hẳn mọi người đã có sự lựa chọn cho mình về phương thức nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Chúng tôi mong rằng những thông tin thật sự hữu ích cho mọi người. Nếu có vấn đề gì còn thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn trực tiếp. 

5/5 - (1 bình chọn)