Thủ tục đăng ký mã số mã vạch (Barcode) mới nhất năm 2024

đăng ký mã số mã vạch
Liên hệ để nhận báo giá chi tiết về dịch vụ đăng ký mã số mã vạch của chúng tôi

Đăng ký mã số mã vạch là việc mà bất kỳ công ty sản xuất nào muốn đưa sản phẩm của mình vào bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, bán ra nước ngoài hay đơn giản chỉ là muốn quản lý sản phẩm bán ra một cách khoa học và hiệu quả nhất cần thực hiện. Dưới đây là bài viết hướng dẫn thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Các thông tin được cập nhật chi tiết theo quy định mới nhất năm 2023.

Mã số mã vạch (barcode) là gì? Tại sao cần đăng ký barcode?

Đăng ký mã số mã vạch

Mã số mã vạch là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được.

Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được sắp xếp theo một qui tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số (hoặc các dữ liệu gồm cả chữ và số) dưới dạng máy quét có thể đọc được.

Bên dưới mã vạch là dãy mã số tương ứng.

Mã số mã vạch  được in trực tiếp lên đối tượng cần quản lý như thương phẩm, vật phẩm, các thùng hàng để giao nhận/ vận chuyển.

Hiện nay, việc đăng ký mã số mã vạch có thể thực hiện trực tuyến trên hệ thống của Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia tại địa chỉ http://vnpc.gs1.org.vn/. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản
    • Việc đăng ký tài khoản được thực hiện tại địa chỉ website như đã nêu phía trên.
    • Thông tin tài khoản đăng nhập sẽ được gửi về email bạn dùng để đăng ký.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ
    • Hồ sơ đăng ký mã vạch trên hệ thống (tham khảo mục hồ sơ đăng ký).
    • Nếu hồ sơ của bạn hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo đóng phí trong vòng 1 ngày từ khi nộp hồ sơ.
  • Bước 3: Nộp lệ phí
    • Bạn tiến hành nộp lệ phí theo quy định như trong hướng dẫn nhận được trên hệ thống và qua email.
    • Bạn cần phải ghi đúng nội dung chuyển khoản trong nộp tiền theo yêu cầu, nếu không tài khoản của bạn có thể không được duyệt.
  • Bước 4: Gửi hồ sơ bản gốc
    • Sau khi nộp phí, bạn phải gửi hồ sơ gốc ở bước 2, cùng với giấy nộp tiền về Trung tâm mã vạch quốc gia tại địa chỉ: Số 08 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Chuyên viên xử lý hồ sơ sẽ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ bản gốc với hồ sơ bạn nộp trên hệ thống, phòng kế toán kiểm tra lệ phí bạn đã nộp đã đủ chưa?
    • Nếu bạn đã nộp đủ hồ sơ và lệ phí, trong vòng 5-7 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ, Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia sẽ cấp mã số doanh nghiệp cho bạn. Thông báo cấp mã sẽ được trả trên hệ thống đăng ký online. Từ thời điểm này bạn có thể sử dụng mã số mã vạch để in trên sản phẩm.

Hồ sơ đăng ký barcode gồm có các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Bản Đăng kí sử dụng mã số mã vạch đã điền đầy đủ thông tin; Bạn có thể tải mẫu 12 theo Nghị định số 13/2022/NĐ-CP TẠI ĐÂY
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký thuế (áp dụng với hộ kinh doanh cá thể)
  • Bảng đăng kí danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN.
  • Bản sao biên lai nộp lệ phí nhà nước.

Dựa vào loại mã số mã vạch và số lượng sản phẩm, lệ phí nhà nước phải nộp khi đăng ký mã số mã vạch sẽ khác nhau. Ngoài ra hằng năm doanh nghiệp cần phải nộp phí duy trì khi tiếp tục sử dụng mã số mã vạch. Cụ thể mức thu phí như sau:

Lệ phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch

STT Phân loại phí Mức thu
(đồng/mã)
1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng) 1.000.000
2 Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 300.000
3 Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) 300.000

Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài

STT Phân loại Mức thu
1 Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm 500.000 đồng/hồ sơ
2 Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm 10.000 đồng/mã

Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí)

STT Phân loại phí Mức thu (đồng/năm)
1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1  
1.1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) 500.000
1.2 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) 800.000
1.3 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) 1.500.000
1.4 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) 2.000.000
2 Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 200.000
3 Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) 200.0000

Câu 1: Lợi ích của việc đăng ký mã số mã vạch là gì?

LAVN trả lời:

Người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm thông qua phần mềm quét MSMV;

Tiết kiệm thời gian trong việc quản lý, kiểm tra và thống kê sản phẩm;

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập hàng hoá vào siêu thị qua việc trao đổi dữ liệu điện tử.

Ngoài ra, khi xuất khẩu hàng hoá qua nước ngoài một số nước yêu cầu bắt buộc hàng hoá phải có mã số mã vạch;

Đảm bảo tính chính xác cao về số liệu hàng hoá và thuận lợi cho việc xuất hoá đơn.

Câu 2: Tôi đăng ký sử dụng mã số mã vạch cho hàng hoá nhập khẩu được không?

LAVN trả lời:

Có thể. Không chỉ doanh nghiệp sản xuất hàng hoá tại Việt Nam mới được sử dụng MSMV, kể cả sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam cũng có thể được sử dụng nếu nhưng trên bao bì sản phẩm chưa có MSMV. Như vậy, khi muốn sử dụng MSMV trên hàng hoá thì doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng và in trên nhãn phụ của hàng hoá.

Câu 3: Mất giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch thì có được cấp lại không?

LAVN trả lời:

Có 03 trường hợp được cấp lại mã số mã vạch: (1) Mất; (2) Hư hỏng và (3) Thay đổi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng MSMV.

Tuy nhiên, các trường hợp trên chỉ được cấp lại khi giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch còn hiệu lực và thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận phải ghi theo thời hạn của giấy chứng nhận đã được cấp.

Vậy hồ sơ xin cấp lại khác gì so với hồ sơ cấp mới? (1) Đơn đề nghị cấp lại (Mẫu số 13 Nghị định 13/2022/NĐ-CP); (2) Bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại hoặc “Quyết định thành lập” đối với các tổ chức khác; (3) Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch (trừ trường hợp bị mất).

DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH CỦA LAVN

Nhanh hơn – chuyên nghiệp hơn – tiết kiệm hơn

Bạn có đang cần mã số mã vạch gấp để in bao bì sản phẩm?

L.A.V.N hỗ trợ quý khách hàng làm nhanh mã vạch chỉ sau 01 ngày khách hàng đã có mã số mã vạch để sử dụng trên sản phẩm, giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch chính thức do Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia cấp được gửi về sau đó.

Có thể bạn quan tâm: Đăng ký độc quyền nhãn hiệu

Tại sao nên chọn dịch vụ đăng ký mã số mã vạch của LAVN?

(1) Giá dịch vụ cạnh tranh SIÊU TIẾT KIỆM (liên hệ với chúng tôi);

(2) Thời gian được cấp mã số mã vạch SIÊU NHANH (sau 1 ngày làm việc);

(3) Chế độ hậu mãi SIÊU TỐT – tư vấn hỗ trợ tận tâm;

(4) Thay mặt và hỗ trợ khách hàng thực hiện tất cả các công việc sau:

  • Tư vấn khách hàng các loại mã số mã vạch, lệ phí nhà nước, thời gian thực hiện;
  • Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ chỉ trong vài giờ làm việc;
  • Nộp hồ sơ trên Hệ thống của Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia và theo dõi tình trạng hồ sơ;
  • Chi hộ lệ phí và nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm mã số mã vạch quốc gia;
  • Hướng dẫn công việc cần làm sau khi được cấp mã doanh nghiệp;
  • Hướng dẫn cách đăng ký nhận giấy chứng nhận đăng ký MSMV;
  • Tư vấn các vấn đề liên quan sau khi được cấp mã.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi khi bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này, qua số hotline 0908265196 hoặc nhấp gửi yêu cầu tư vấn ở nút bên dưới.

5/5 - (4 bình chọn)